เวลาที่เราพูดถึง “เซ้ง” หรือ “ขาย” หลายคนอาจจะสงสัยว่าจริงๆ แล้วสองคำนี้ต่างกันยังไงบ้าง จริงๆ แล้วมันก็มีความหมายที่คล้ายๆ กัน แต่อาจจะใช้ในบริบทหรือสถานการณ์ที่แตกต่างกันไป มาดูกันว่าเราควรใช้คำไหนและในโอกาสแบบไหนบ้าง

เซ้งคืออะไร?
คำว่า “เซ้ง” มักจะถูกใช้ในบริบทของการทำธุรกิจ เช่น การเซ้งร้านหรือเซ้งพื้นที่ ซึ่งหมายถึงการที่เราส่งต่อสิทธิ์การใช้งานของสถานที่หรือธุรกิจให้กับผู้อื่นที่เข้ามาดำเนินการต่อ ไม่ได้หมายความว่าเราจะขายทรัพย์สินทุกอย่างในนั้นออกไป แต่เรายังคงเป็นเจ้าของทรัพย์สินบางอย่าง ส่วนผู้ที่มาเซ้งจะเข้ามาดูแลกิจการแทน ซึ่งปกติก็จะมีการตกลงค่าตอบแทนหรือค่าเซ้งที่ชัดเจน เช่น เซ้งร้านกาแฟ เซ้งกิจการ ซึ่งเป็นวิธีที่ผู้ขายมักจะได้ค่าตอบแทนส่วนหนึ่งจากการลงทุนไปแล้ว

ขายคืออะไร?
การขายคือการเปลี่ยนเจ้าของจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่ง เช่น ถ้าคุณขายสินค้า หมายถึงคุณส่งมอบสินค้าหรือทรัพย์สินทั้งหมดให้กับผู้ซื้อโดยตรง การขายจะไม่มีการรักษาสิทธิ์หรือทรัพย์สินใดๆ ไว้กับตัวผู้ขายอีกต่อไป เช่น ขายรถยนต์ ขายบ้าน ซึ่งถือว่าคนที่ซื้อนั้นจะได้ทุกสิ่งไป

แล้วมีคำอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีกไหม?
นอกจากเซ้งและขายแล้ว ยังมีคำอื่นๆ ที่เราควรรู้เช่นกัน เช่น

  • ให้เช่า: หมายถึงการให้สิทธิ์ในการใช้ทรัพย์สินนั้นๆ ในช่วงเวลาที่กำหนดโดยมีค่าเช่า เช่น ให้เช่ารถยนต์ ให้เช่าห้องพัก
  • เช่าซื้อ: เป็นการเช่าโดยมีเงื่อนไขว่าหากผู้เช่าจ่ายครบตามสัญญา ทรัพย์สินจะกลายเป็นของผู้เช่า เช่น เช่าซื้อรถยนต์ เช่าซื้อบ้าน

สรุปคือ คำว่า “เซ้ง” และ “ขาย” มีความแตกต่างกันในเรื่องของวิธีการเปลี่ยนมือและทรัพย์สิน คำว่า “เซ้ง” นั้นหมายถึงการส่งต่อสิทธิ์การใช้หรือดูแลกิจการ แต่ยังไม่ใช่การขายทุกสิ่ง ในขณะที่การ “ขาย” หมายถึงการโอนกรรมสิทธิ์ทั้งหมดไปให้ผู้ซื้อ ส่วนคำอื่นๆ อย่าง “ให้เช่า” หรือ “เช่าซื้อ” ก็มีความหมายเฉพาะเช่นกัน